Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam

Lương Duy Đức – Sáng kiến tận thu từng giọt mủ

CSVN – Với những thành tích nổi trội trong công việc và các hoạt động phong trào, Lương Duy Đức – Bí thư Chi đoàn 2, Đoàn cơ sở Nông trường Bình Ba, Công ty CPCS Bà Rịa đã vinh dự được nhận Giải thưởng Võ Thị Sáu lần II năm 2019, do Tỉnh đoàn Bà Rịa – Vũng Tàu vừa tổ chức.
Anh Lương Duy Đức hướng dẫn CN thiết kế miệng cạo vào đầu mùa cạo mới năm 2019. Ảnh: Chí Cường

Anh Lương Duy Đức hướng dẫn CN thiết kế miệng cạo vào đầu mùa cạo mới năm 2019. Ảnh: Chí Cường

Gương sáng trong mọi hoạt động

Với phương châm tiết kiệm triệt để, tránh lãng phí, không bỏ sót một giọt mủ, một cây cao su, tận dụng hết những cây cho mủ, kể cả cây dị hình trên vườn, anh Lương Duy Đức – Tổ trưởng Tổ 2, Đội 2, NT Bình Ba đã có sáng kiến “Giải pháp khai thác mủ cao su ở những cây dị hình”. Sáng kiến của anh đem lại giá trị ứng dụng cao, đạt hiệu quả thiết thực và được lãnh đạo đơn vị đánh giá cao.

Theo lý giải của anh Đức, khi được phân công cạo ở những cây cao su dị hình thì trước tiên CN phải  gỡ vỏ những cây đã khô nứt, sau đó quan sát toàn bộ thân cây, thấy chỗ nào vỏ hơi bằng phẳng thì tiến hành đót thử (xăm thử), chỗ nào có mủ chảy ra thì tiến hành cạo. “Chỗ nào có mủ thì giữ cạo, không nhất thiết phải cạo đúng 1/2 chiều miệng cạo mà chỉ cần cạo 1/4 hay 1/3 miệng cạo là được. Vì đa phần vỏ của những cây này thường u nần, khó cạo da, mủ rất dễ chảy ra ngoài. Nhờ tận dụng tối đa, lượng mủ tăng thêm khoảng 5 – 8 lít, mủ của những cây dị hình này thường chiếm khoảng 2/3 tô mủ”, Đức cho biết.

Nhận xét về Lương Duy Đức, anh Nguyễn Chí Cường – Bí thư Đoàn Thanh niên Công ty CPCS Bà Rịa chia sẻ: “Đồng chí Đức là người gương mẫu, luôn đi đầu trong công tác. Trong công việc được giao, anh luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, được bạn bè, đồng nghiệp quý mến. Đặc biệt, anh có nhiều sáng kiến trong công tác sản xuất, được lãnh đạo đơn vị đánh giá cao. Riêng trong công tác Đoàn thì rất năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động phong trào, nhất là các hoạt động TDTT tại đơn vị”.

Không ngừng nỗ lực vươn lên

Anh Lương Duy Đức sinh năm 1985, hiện là tổ trưởng sản xuất. Với vai trò quản lý công nhân lao động trực tiếp, anh luôn phối kết hợp chặt chẽ giữa đoàn viên, liên tịch tổ để thống nhất bàn bạc đề ra biện pháp quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao. Lương Duy Đức tốt nghiệp Khoa trồng trọt Trường Cao đẳng CN Cao su. Anh vào làm Ban kỹ thuật nông trường Bình Ba năm 2004. Nhờ chăm chỉ, chuyên cần, tay nghề kinh nghiệm giỏi cho nên năm 2008 anh được tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng tổ XDCB.

Sau đó, anh tiếp tục bồi dưỡng kiến thức, học đại học tại chức hệ vừa học vừa làm từ 2008 đến năm 2013 lấy bằng Đại học kỹ sư Nông nghiệp. Đó là cả một quá trình phấn đấu và rèn luyện không mệt mỏi của người thanh niên trẻ. Từ năm 2013 đến nay, anh làm Tổ trưởng Tổ 2 Đội 2 NT Bình Ba, kiêm Bí thư Chi đoàn 2, Đội cơ sở NT Bình Ba.

Trong công việc, anh Đức thường xuyên tham mưu với BCH Đoàn cơ sở, từ đó có ý kiến đề xuất Ban lãnh đạo cho phép Đoàn viên thanh niên nhận làm thêm, tăng thu nhập kinh tế phụ gia đình, giảm suất lao động kiến thiết cơ bản cho đơn vị. Bên cạnh đó, anh luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động Đoàn, tích cực tham gia các chương trình, kế hoạch tại Đoàn cơ sở cũng như Đoàn công ty tổ chức.

Cụ thể như chăm sóc và phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn, tham gia các hoạt động do Tỉnh đoàn tổ chức, phối hợp với Đoàn xã thu gom rác thải trên dọc tuyến đường quốc lộ, vận động đoàn viên kéo xe mủ để tạo nguồn thu cho chi đoàn, hỗ trợ Đoàn cơ sở tổ chức các chương trình kỷ niệm lớn trong năm…

MINH TÂM