Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam

Sản xuất phân hữu cơ vi sinh từ chất thải

CSVN – Nhóm tác giả Hoàng Văn Cảnh, Phan Thành Đông và Nguyễn Duy Long của Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh đã có sáng kiến sản xuất phân hữu cơ vi sinh từ chất thải nhà máy chế biến mủ. Đề tài đã xuất sắc giành giải nhì Giải thưởng Sáng tạo xanh lần thứ 2 năm 2018 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Đoàn viên thanh niên công ty hỗ trợ nhóm tác giả phối trộn, ủ phân hữu cơ vi sinh.

Đoàn viên thanh niên công ty hỗ trợ nhóm tác giả phối trộn, ủ phân hữu cơ vi sinh.

“Mục tiêu vì sự phát triển của đơn vị”

Nhóm tác giả gồm ba thành viên, mỗi người một chuyên môn khác nhau. Tuy nhiên, với nhiệt huyết tuổi trẻ, cả ba đều mong muốn cống hiến cho đơn vị bằng những việc làm mang tính thiết thực. Nhận thấy trong quá trình vận hành nhà máy chế biến mủ cao su, lượng chất thải sau quá trình chế biến như tro lò xông mủ tờ, bùn thải khối lượng lớn sau xử lý không đủ nơi lưu giữ, có thể ảnh hưởng tới dân cư xung quanh nhà máy. Nhóm tác giả đã nảy sinh sáng kiến sản xuất phân hữu cơ vi sinh từ chất thải nhà máy, phân chuồng, chất độn hữu cơ và chế phẩm vi sinh.

Anh Hoàng Văn Cảnh – nhân viên Phòng Kỹ thuật nông nghiệp công ty, trưởng nhóm đề tài cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng dù ai ở lĩnh vực nào cũng đều có thể có những sáng kiến, cải tiến làm lợi cho công việc và mục tiêu chung là vì sự phát triển của đơn vị. Từ lúc nảy ra sáng kiến, anh em bắt tay vào việc thu thập nguyên liệu và tiến hành ủ thử nghiệm. Chúng tôi nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của anh em đoàn viên thanh niên công ty trong quá trình thực hiện từ kinh phí cho đến là nhân công. Vì mới là giai đoạn sản xuất thử nghiệm, mỗi người trong nhóm lại phụ trách lĩnh vực chuyên môn khác nhau nên chúng tôi tranh thủ làm vào những ngày nghỉ cuối tuần”.

Nguyên liệu sản xuất phân hữu cơ được thu gom từ nhiều nguồn, bao gồm: tro trong quá trình đốt lò xông chế biến mủ tờ; rác thải trong quá trình chế biến như bùn đất, lá cây, dăm cạo được xử lý qua hồ chất thải và ép khô; chất độn hữu cơ gồm các loại thực vật họ đậu, có chất lượng dinh dưỡng cao, dễ phân hủy tạo mùn và dinh dưỡng cho phân hữu cơ; phân chuồng đã hoai mục, đảm bảo độ ẩm và dinh dưỡng.

Hoàng Văn Cảnh - Trưởng nhóm đề tài sản xuất phân hữu cơ vi sinh từ nguồn chất thải, nhận giải nhì giải thưởng “Sáng tạo xanh” lần thứ 2 năm 2018.

Hoàng Văn Cảnh – Trưởng nhóm đề tài sản xuất phân hữu cơ vi sinh từ nguồn chất thải, nhận giải nhì giải thưởng “Sáng tạo xanh” lần thứ 2 năm 2018.

Sẽ mở rộng quy mô sản xuất

Sau khi đã thu thập đủ các nguồn nguyên liệu, nhóm tác giả tiến hành ủ trộn, thời gian ủ từ tháng 12/2017 tới tháng 5/2018. Định kỳ hàng tháng, nhóm tiến hành kiểm tra  để theo dõi độ ẩm và nhiệt độ của phân ủ, nhiệt độ để vi sinh vật hoạt động tốt. Khi có kết quả, nhóm đã tiến hành gửi mẫu phân tích kiểm nghiệm đến Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn đo lường Chất lượng 3 và sớm nhận được phản hồi so sánh kết quả thử nghiệm với hàm lượng dinh dưỡng của các loại phân hữu cơ khác.

Các chỉ tiêu của phân hữu cơ vi sinh của nhóm tác giả đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu của một loại phân hữu cơ mà cây trồng có thể hấp thụ được. Đồng thời giá trị của các chỉ tiêu bằng hoặc cao hơn so với các loại phân cùng loại, đặc biệt là phân trùn quế, loại phân hữu cơ vi sinh tốt nhất hiện nay.

Anh Phan Thành Đông, cho biết: “Với những kết quả tích cực sau khi thử nghiệm lần đầu tiên, nhóm đã đề xuất và được sự đồng ý của Ban lãnh đạo công ty cho bón thử nghiệm trên lô 185 của Nông trường VII. Từ kết quả đo thân vanh cho thấy, 100% vườn cây đạt 5 tầng lá trở lên, tỷ lệ cây sống đạt trên 98% theo quy trình kỹ thuật. So sánh với các lô đối chứng, vườn cây bón phân hữu cơ thử nghiệm gần tương đồng với vườn cây đối chứng. Không có hiện tượng gây bệnh hay ngộ độc cây, tầng lá phát triển mạnh. Ban lãnh đạo công ty rất quan tâm và ủng hộ khi chúng tôi thực hiện đề tài này. Với hiệu ứng tốt như vậy, chúng tôi sẽ tiến hành sản xuất mở rộng hơn nữa”.

Về mặt kinh tế, nếu so sánh giữa phân hữu cơ vi sinh từ chất thải nhà máy của nhóm và phân hữu cơ vi sinh khác ngoài thị trường, thì đề tài của nhóm dự kiến tổng chi phí bón phân hữu cơ cho vườn cây kinh doanh công ty hơn 2,3 triệu đồng/ha, bằng 98,8 % so với dự kiến chi phí bón phân hữu cơ vi sinh khác của năm 2018.

MINH NHIÊN