Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam

Xí nghiệp Chế biến K’Dang cải tiến nâng cao hiệu quả sản xuất

Cải tiến “cầu nâng mủ, kết hợp mâm xoay” áp dụng tại xí nghiệp.  

Cải tiến “cầu nâng mủ, kết hợp mâm xoay” áp dụng tại xí nghiệp.

Sáng kiến giảm nhân công, chi phí

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Thế Anh – Giám đốc Xí nghiệp chế biến mủ K’Dang cho biết, hoạt động nghiên cứu, ứng dụng sáng kiến, cải tiến của xí nghiệp diễn ra khá sôi động. Trong đó, tập trung nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nguyên vật liệu được chú trọng. Xí nghiệp có nhiều đề tài nghiên cứu, được ứng dụng vào sản xuất, mang hiệu quả cao. Tiêu biểu như sáng kiến “Cải tạo máy cán 4 cặp trục thành máy 6 cặp trục”. “Nếu mua 1 bộ máy cán mới giá khoảng 400 triệu đồng nhưng chi phí cải tiến chỉ có 20 triệu đồng. Cải tiến này đã giúp chất lượng tờ mủ cán tốt hơn, loại tạp chất và loại bỏ serum một cách triệt để, tờ mủ đẹp hơn”, lãnh đạo xí nghiệp cho hay.

Sáng kiến “Cải tạo dàn máy lạng mủ thủ công sang tự động” cũng rất hữu ích. Sáng kiến hệ thống tự động này, giảm được 2 CN trên một dàn máy lạng (cụ thể là 1 CN đẩy máy cưa lạng và 1 CN chuyển mủ sang thùng chứa), đồng thời tờ mủ qua máy lạng đều hơn, đẹp hơn, tiêu hao lưỡi cưa giảm rõ rệt, tiết kiệm chi phí và đảm bảo an toàn hơn cho CN đứng máy. Hệ thống này được Ban Công nghiệp VRG và các đơn vị bạn đánh giá cao.

Một cải tiến khác, mang lại hiệu quả khá thiết thực là “Cầu nâng mủ, kết hợp mâm xoay”. Cải tiến này có kết cấu vững chắc, có chốt khóa an toàn khi sự cố xảy ra, cải tiến này đã giảm 1 CN trên một hệ thống máy nâng. Chi phí lắp ráp hoàn thành sản phẩm chỉ bằng 1/3 giá thành thuê các đơn vị thi công. Cải tạo 2 hệ thống nâng hạ thùng lạng mủ thủ công sang nâng hạ tự động, nhờ đó giảm được sức lao động cho CN, tờ mủ sau lạng đều và đẹp hơn.

Phát triển kinh tế đi đôi bảo vệ môi trường

Với mục tiêu “Môi trường thân thiện, phát triển bền vững” xí nghiệp luôn quan tâm công tác bảo vệ môi trường. Năm 2018, xí nghiệp đã cải tiến lại toàn bộ hệ thống tháp khử mùi tại phân xưởng SVR10, 20 bước đầu ghi nhận đã khử và giảm được mùi hôi phát tán ra môi trường khoảng 70%. Cụ thể, xí nghiệp đã nâng cao cột khói từ 12 m lên 27 m. Sử dụng hệ thống   lọc mùi nhiều tầng, bằng vật liệu hấp phụ được ép thành bánh dạng than tổ ong (3 dàn lọc), khí thải sẽ đi vào trong tổ ong, mùi hôi sẽ được hấp phụ vào trong thành ống lần lượt qua 3 lớp lọc.

Đồng thời 10 dàn béc phun áp lực cao sẽ tạo ra một lớp lưới dày đặc bằng nước sẽ hòa tan phần còn lại các chất độc hại và mùi hôi hòa tan vào nước (nước được thu lại và đưa về hệ thống xử lý nước thải). Phần khí ẩm chứa nhiều nước và được đẩy lên cao. Công đoạn tiếp theo là tách nước từ khí thải ra môi trường. Bằng hệ thống vải lọc mỏng. Theo nhận xét của người dân ở gần khu vực nhà máy, sau khi cải tiến hệ thống tháp khử mùi thì mùi hôi khi nhà máy hoạt động đã giảm hẳn.

Anh Trần Hữu Tâm – Phó giám đốc xí nghiệp chế biến, người đã có nhiều đóng góp cho các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật chia sẻ: “Từ sự khích lệ, động viên và tạo điều kiện thuận lợi của lãnh đạo công ty nên hoạt động nghiên cứu, sáng tạo, để đáp ứng yêu cầu công việc tại xí nghiệp ngày càng hiệu quả. Chính sự quan tâm, khen thưởng kịp thời của công ty, đã tạo động lực cho anh em công nhân không ngừng sáng tạo, nâng cao hiệu suất công việc, góp phần làm lợi kinh tế cho đơn vị”.

Ông Trương Minh Tiến – TGĐ công ty cho biết, trong chiến lược phát triển của đơn vị, hoạt động nghiên cứu, sáng tạo, phát huy sáng kiến có ý nghĩa quan trọng. Giai đoạn tới, công ty tiếp tục đẩy mạnh phong trào này, xem đây là hoạt động cốt lõi, trọng tâm trong lao động sản xuất để cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao hiệu suất thiết bị, nhằm mang lại lợi ích cho công ty.

HÀ ĐỨC THÀNH