Trần Trung Tính
Nội dung thực hiện:
I/ Điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
1.
Tải phần mềm Testpro tại địa chỉ:
http://www.testpro.com.vn/Newsletter.aspx?id=48
2.
Cài đặt phần mềm
trên máy tính:
3.
4.
Tiến hành trộn đề theo 3 chế độ khác nhau:
-
Chế độ 1 (Trộn đơn giản): Đây là chức năng dễ dùng và đơn
giản nhất. Nó cho phép xáo trộn ngẫu nhiên các câu hỏi sẵn có.
-
Chế độ 2 (Trộn từ nhiều phần): Đây là một chức năng nâng
cao, cho phép tạo một đề thi từ nhiều phần khác nhau.
-
Chế độ 3 (Trộn từng câu một): Đây là chức năng cao cấp
nhất và tùy biến nhất. Giúp tạo ra được một đề thi đúng theo như ý muốn. Chức
năng này cho phép người dùng duyệt từng câu và chỉ đưa những câu phù hợp vào đề
thi.
Hiện tại, nhóm tác giả sử dụng chế độ 2 (Trộn từ
nhiều phần) để sử dụng trộn đề thi cho các thí sinh.
5.
Chỉnh sửa nội dung tiêu đề cho phù hợp, đặt mã đề và tiến
hành in đề thi
-
In phiếu trả lời trắc nghiệm cho các thí sinh làm bài.
-
In phiếu soi đáp án cho từng mã đề.
-
Từ phiếu soi đáp án của từng mã đề (quy ước của phần mềm
dấu “)” là đáp án đúng trong phiếu soi đáp án, đục lỗ đáp án đúng cho từng câu
hỏi trên phiếu trả lời trắc nghiệm để khi chấm bài cán bộ hướng dẫn chỉ cần đặt
tờ đáp án đã đục lỗ vào phía trên phiếu trả lời trắc nghiệm của các thí sinh
thì có thể biết được đáp án nào chính xác.
II/ Phương pháp
đào tạo cho thí sinh:
-
Trong mỗi lần thi cán bộ hướng dẫn phát cho thí sinh mỗi
thí sinh 1 đề thi và 1 phiếu trả lời câu hỏi trắc nghiệm để thí sinh làm bài.
-
Trong 1 buổi ôn luyện 1 thí sinh có thể làm được 5 hoặc 6
đề thi. Cán bộ phụ trách có thể đổi các mã đề giữa các thí sinh để làm các bài
thi tiếp theo và phát cho các thí sinh các phiếu trả lời câu hỏi trắc nghiệm
mới.
-
Trong thời gian
các thí sinh làm các bài thi mới thì cán bộ hướng dẫn có thể chấm bài thi trước
của các thí sinh để biết được đáp án từng bài thi cho thí sinh.
Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do
áp dụng sáng kiến:
1. Tiết kiệm chi phí in ấn và
photo đề thi nhiều lần. In 1 bộ đề thi có thể sử dụng được nhiều năm, việc
chỉnh sửa lại bộ đề thi cũng rất đơn giản (nếu có sửa đổi bổ sung).
Ví dụ: Theo phương pháp truyền thống, mỗi lần
thí sinh làm bài sẽ có 1 bộ đề và đánh trực tiếp đáp án trên bộ đề đó.
+ Chi phí 1 bộ đề thi:
3.000đ
+ Một buổi ôn luyện thí sinh
làm 2 đề thi thì chi phí là: 2 x 3.000đ = 6.000đ
Nếu ôn theo phương pháp
truyền thống trong 1 tháng cho 20 thí sinh thì tổng chi phí là: 30 buổi x 20
thí sinh x 6.000đ = 3.600.000đ (Ba triệu sáu trăm ngàn đồng).
- Chi phí bỏ ra khi áp dụng phương pháp trộn đề
Testpro:
+ Chi phí 1 bộ đề thi có đáp án: 3.300đ.
+ In 30 mã đề thi và đáp án cho các thí sinh sử dụng
cho 1 tháng thì tổng chi phí là: 3.300đ x 30 = 99.000đ .
+ Một buổi ôn luyện khi sử dụng phần mềm Testpro thí
sinh có thể làm được 5 đề thi khác nhau thì chi phí in phiếu đáp án cho 20 thí
sinh làm bài là: 20 thí sinh x 5 tờ đáp án x 300đ = 30.000đ.
Nếu ôn trong 1 tháng cho 20 thí sinh thì tổng chi
phí là: (30 buổi x 30.000đ) + 99.000đ= 999.000đ.
Vậy chi phí tiết kiệm được
cho 1 lần ôn luyện thí sinh có áp dụng phần mềm Testpro trong 1 tháng là:
3.600.000đ – 999.000đ = 2.601.000đ.
2. Tiết kiệm thời gian làm
bài cho các thí sinh và giúp các thí sinh phát triển tư duy logic, không gây
nhàm chán, giúp các thí sinh không chủ quan, phải đọc kĩ các câu hỏi trong đề
thi, tránh tình trạng quen mặt chữ trong các câu hỏi và các đáp án sẵn có trong
các đề thi theo phương pháp cũ.
Ví dụ: Nếu làm theo phương
pháp truyền thống thì mỗi buổi thí sinh chỉ làm được 2 bài thi nhưng 2 đề thi
giống nhau hoàn toàn, trong 1 tháng ôn luyện các thí sinh chỉ làm được 60 đề
thi nhưng các đề thi lại giống nhau hoàn toàn. Nhưng khi áp dụng phương pháp
này thì mỗi buổi thí sinh có thể làm được 5 đề thi và có thể tiếp cận được 5 đề
thi khác nhau, trong 1 tháng ôn luyện mỗi thí sinh có thể tiếp cận được 150 đề
thi khác nhau.
3. Tiết kiệm thời gian chấm bài thi của cán bộ hướng
dẫn
Ví dụ: theo phương pháp
truyền thống thì mỗi đề thi cán bộ hướng dẫn phải chấm 100 câu hỏi trong vòng 10
phút. Tổng thời gian chấm bài cho 1 buổi là: 10 phút x 40 bài / 20 thí sinh =
400 phút ( 6 giờ 40 phút)
Nhưng khi áp dụng phương pháp này có phiếu soi đáp
án thì chỉ chấm 100 câu hỏi trong vòng 1 phút. Như vậy tổng thời chấm bài cho 1
buổi là: 1 phút x 100 bài / 20 thí sinh = 100 phút ( 1 giờ 40 phút)
Như vậy trong 1 buổi thí sinh làm bài. Cán bộ hướng dẫn có
thể tiết kiệm được thời gian chấm bài thi là: 400 phút – 100 phút = 300 phút (5
giờ)
4. Giúp cán bộ hướng dẫn có thể biết được kết quả từng bài
thi của các thí sinh ngay sau khi làm bài và phân tích, giải thích những câu mà
thí sinh làm sai và chưa hiểu rõ ngay sau khi làm xong mỗi bài thi.
Kết quả đạt được qua các
năm với phương pháp sử dụng phần mềm Testpro:
-
Năm 2016 do mới áp dụng phương pháp mới trong công tác ôn
luyện lý thuyết nên chưa thành thạo và nhuần nhuyễn dẫn đến kết quả chưa cao
chỉ có 75 % thí sinh đạt 59/60 câu hỏi và 25% thí sinh đạt 58/60 câu hỏi.
-
Năm 2017 có 100% thí sinh đạt 60/60 câu hỏi trong Hội thi thợ
giỏi cấp cụm
-
Năm 2018 có 100 % thí sinh đạt 60/60 câu hỏi trong Hội thi
thợ giỏi cấp cụm và cấp Công ty.
Cũng chính vì những kết quả thi lý thuyết đạt hiệu quả cao đã
góp phần cho các thí sinh đã có được những giải cao trong các Hội thi thợ giỏi
cấp cụm và Công ty. Cụ thể như sau:
|
2016 |
2017 |
2018 |
|||||||||||||||||||||||||||||||
Hội thi thợ giỏi cấp Công ty |
Hội thi thợ giỏi cấp Cụm |
Hội thi thợ giỏi cấp Cụm |
Hội thi thợ giỏi cấp Công ty |
|||||||||||||||||||||||||||||||
GIẢI NHẤT |
|
1 |
|
1 |
||||||||||||||||||||||||||||||
GIẢI NHÌ |
|
1 |
|
|
||||||||||||||||||||||||||||||
GIẢI BA |
|
1 |
2 |
1 |
||||||||||||||||||||||||||||||
GIẢI KK |
|
3 |
1 |
Ý tưởng cùng lĩnh vực
|